Điều chỉnh, hủy bỏ - lập lại Hóa đơn điện tử đã xuất

Article ID: 1486
Last updated: 18 Jun, 2018

Trong trường hợp doanh nghiệp đã lập hóa đơn (đã ký phát hành thành công hóa đơn) và phát hiện sai sót thì kế toán xem xét các trường hợp sai sót để tiến hành điều chỉnh hoặc hủy bỏ - lập lại hóa đơn điện tử đã xuất như sau:

Trường hợp sai thông tin khách hàng (tên, địa chỉ người mua) nhưng đúng mã số thuế người mua thì các bên lập biên bản điều chỉnh giấy/điện tử không phải lập hóa đơn điều chỉnh (Căn cứ khoản 7 điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 119/2014/TT-BTC)

Trường hợp sai các thông tin: sai thông tin về mặt hàng, dịch vụ, kỳ cướcsố tiền ghi trên hóa đơn mà hoá đơn đã lập, gửi cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán người mua đã kê khai thuế thì tiến hành lập hóa đơn điều chỉnh.

Thủ tục điều chỉnh hóa đơn thực hiện như sau:

  • Lập biên bản điều chỉnh hóa đơn, ghi rõ nội dung sai sót, nội dung điều chỉnh lại cho đúng (có chữ ký, đóng dấu của bên mua và bên bán).
  • Thực hiện chức năng lập hóa đơn điện tử điều chỉnh (trên hóa đơn điện tử điều chỉnh phải ghi rõ “Điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, số tiền, thuế suất thuế GTGT, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn điện tử số … ký hiệu… ngày tháng năm”. Ký điện tử và gửi lại hóa đơn điện tử điều chỉnh cho bên mua.

Đối với hoá đơn đã lập, gửi cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bánngười mua chưa kê khai thuế: Nếu phát hiện hóa đơn ghi sai các thông tin về mặt hàng, dịch vụ, kỳ cước và số tiền ghi trên hóa đơn, ... thì thực hiện thủ tục lập hóa đơn điện tử thay thế.

Thủ tục lập hóa đơn điện tử thay thế thực hiện như sau:

  • Lập biên bản thỏa thuận về việc lập hóa đơn thay thế (có chữ ký, đóng dấu của bên mua và bên bán).
  • Thực hiện chức năng lập hóa đơn điện tử thay thế và trên hóa đơn điện tử mới phải ghi rõ “Hóa đơn này thay thế hóa đơn số…ký hiệu … ngày tháng năm”. Ký điện tử và gửi lại hóa đơn điện tử mới cho bên mua.

Trường hợp nếu phát hiện hóa đơn sai sót khách hàng yêu cầu hủy bỏ - lập lại hóa đơn thì thực hiện thủ tục hủy bỏ - lập lại hóa đơn.

Thủ tục hủy bỏ - lập hóa đơn điện tử thực hiện như sau:

  • Lập Biên bản hủy bỏ - lập lại hóa đơn, ghi rõ nội dung sai sót, nội dung điều chỉnh lại cho đúng (có chữ ký, đóng dấu của bên mua và bên bán).
  • Thực hiện chức năng hủy hóa đơn điện tử đã lập.
  • Thực hiện chức năng lập hóa đơn điện tử thay thế (trên hóa đơn điện tử mới phải có dòng chữ “hóa đơn này thay thế hóa đơn số …. Ký hiệu…., ngày tháng năm”).

Lưu ý: Khi bên mua không phải là Doanh nghiệp nên không có chữ ký số. Nên việc yêu cầu phải đủ chữ ký điện tử của hai bên trong văn bản thỏa thuận rất khó thực hiện. Có thể sử dụng văn bản thỏa thuận là bản giấy, hai bên cùng ký tên, bên bán đóng dấu vào văn bản.

Nguồn tham khảo: Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015

Đánh giá bài::  
Báo lỗi bài viết
Article ID: 1486
Last updated: 18 Jun, 2018
Bản cập nhật: 1
Lượt xem: 12657
Bình luận: 0
Ngày đăng: 18 Jun, 2018 by Phạm Hằng - Công ty Webketoan
Ngày cập nhật: 18 Jun, 2018 by Phạm Hằng - Công ty Webketoan
Tags

Nên xem