Tư vấn kế toán
Tìm kiếm:     Tìm nâng cao

Chi phí trích trước

Article ID: 576
Last updated: 27 Jul, 2014

Chi phí trích trước

Các khoản chi phí trích trước theo kỳ hạn, theo chu kỳ mà đến hết kỳ hạn, hết chu kỳ chưa chi hoặc chi không hết.

Các khoản trích trước bao gồm:

  • Trích trước về sửa chữa lớn tài sản cố định theo chu kỳ
  • Các khoản trích trước đối với hoạt động đã tính doanh thu nhưng còn tiếp tục phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng (kể cả trường hợp doanh nghiệp có hoạt động cho thuê tài sản, hoạt động kinh doanh dịch vụ trong nhiều năm nhưng có thu tiền trước của khách hàng và đã tính toàn bộ vào doanh thu của năm thu tiền)
  • Các khoản trích trước khác.

Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh đã ghi nhận doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng chưa phát sinh đầy đủ chi phí thì được trích trước các khoản chi phí theo quy định vào chi phí được trừ tương ứng với doanh thu đã ghi nhận khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Khi kết thúc hợp đồng, doanh nghiệp phải tính toán xác định chính xác số chi phí thực tế căn cứ các hóa đơn, chứng từ hợp pháp thực tế đã phát sinh để điều chỉnh tăng chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh lớn hơn số đã trích trước) hoặc giảm chi phí (trường hợp chi phí thực tế phát sinh nhỏ hơn số đã trích trước) vào kỳ tính thuế kết thúc hợp đồng.

Đối với những tài sản cố định việc sửa chữa có tính chu kỳ thì doanh nghiệp được trích trước chi phí sửa chữa theo dự toán vào chi phí hàng năm. Nếu số thực chi sửa chữa lớn hơn số tích theo dự toán thì doanh nghiệp được tính thêm vào chi phí được trừ số chênh lệch này.

Nguồn tham khảo: 

+ Khoản 2.20, Điểm 2, Điều 6, Chương II, Thông tư 78/2014/TT-BTC. ban hành ngày 18/06/2014.

Lưu ý: Bấm vào liên kết tại số văn bản để vào thư viện Webketoan tải văn bản về.

Article ID: 576
Last updated: 27 Jul, 2014
Xem: 7965
Ý kiến: 0
Posted: 23 Aug, 2012 by Diễm Phúc - Webketoan
Updated: 27 Jul, 2014 by Ánh Vân - Webketoan
Đánh giá bài viết:  
Bài trước   Bài kế
Chi phí sửa chữa tài sản cố định     Chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng...